วันอาทิตย์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

>>>>คำแถลงฉบับเต็ม-หน.กลุ่มใต้ดินรวมภาคใต้สั่งทุกหน่วยหยุดปฏิบัติการพร้อมอยู่ภายใต้'ในหลวง'

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 17 กรกฎาคม สถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 นำเทปบันทึกภาพคำประกาศของกลุ่มใต้ดินรวมภาคใต้ของประเทศไทย ร่วมกันประกาศหยุดปฏิบัติการในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ระบุว่า ข้าพเจ้าในฐานะโฆษกของกลุ่มใต้ดินรวมทางของภาคใต้ของประเทศไทย ซึ่งได้ปฏิบัติการมานานหลาย 10 ปีแล้ว ขอประกาศให้ประชาชนชาวไทยทราบว่า ทางกลุ่มใต้ดินรวมมีมติเป็นเอกฉันท์ประกาศคำสั่งให้มีการหยุดยิง ณ วันที่ 14 กรกฎาคม 2008 หรือ พ.ศ.2551 เวลา 12.00 น. ซึ่งตรงกับ 14 รายัด 1419 ปีฮิจเราะฮฺ หน่วยต่อสู้ทุกกลุ่มของเรา ทั้งฝ่ายทหารและฝ่ายการเมืองจะสนับสนุนการเกิดสันติภาพในภาคใต้ของประเทศไทยนับจากนี้เป็นต้นไป เนื่องจากปัญหาการขัดแย้งนี้เริ่มต้นตั้งแต่ปี ค.ศ.1909 หรือ พ.ศ.2452 ซึ่งใกล้จะครบ 100 ปีแล้ว เพราะฉะนั้นพวกเราจึงตัดสินใจที่จะหยุดข้อพิพาทนี้นับจากวันนี้ (17 กรกฎาคม) เป็นต้นไป พวกเราหวังว่าจะนำความสุขกลับคืนมาสู่ประเทศไทย เพื่อให้ประชาชนได้มีความอยู่ดีกินดี
พวกเราขอให้หน่วยทหารทุกหน่วยทุกกองของเรา ตลอดจนหน่วยทางการเมืองยึดมั่นในคำสั่งการประกาศหยุดยิง ซึ่งหมายถึงให้มีการหยุดและเพิกถอนคำสั่งในการปฏิบัติการต่างๆ ในทุกชนิด การปะทะกันทางอาวุธ และการก่อความไม่สงบอื่นๆ ในทันที ข้าพเจ้าในฐานะโฆษกและผู้นำของกลุ่มใต้ดินรวมขอให้ทุกหน่วยหยุดปฏิบัติการก่อความไม่สงบต่างๆ โดยทันที และโดยเฉพาะอย่างยิ่งหน่วยต่อสู้ที่ยังไม่ได้รับทราบคำสั่งนี้มาก่อน จากการประกาศแถลงการณ์ประกาศการตัดสินใจของพวกเราในวันนี้ หากบุคคลหรือกลุ่มใดก็ตามที่ไม่เกี่ยวข้องกับกลุ่มใต้ดินรวมของเราได้กระทำการใดๆ ขัดขืนต่อคำสั่งประกาศการหยุดยิงของเรา ไม่ว่าจะเป็นการก่อความไม่สงบต่างๆ การลักพาตัว หรือการปะทะต่อสู้ต่างๆ พวกเราถือว่าพวกนี้เป็นพวกอาชญากรที่จะถูกตามจับ และหากจำเป็นก็จะถูกกำจัด
พวกเราพร้อมและยินดีที่จะอยู่ใต้เบื้องพระยุคลบาทของพระเจ้าอยู่หัวและสนับสนุนการเป็นหนึ่งเดียวของประเทศไทยภายใต้กฎของรัฐบาลไทย พวกเราต้องการเข้าสู่สถานการณ์ที่สงบสุขและมีสันติภาพ พี่น้องประชาชนที่รัก เราควรตระหนักถึงการหยุดยิงนี้ว่า เป็นการประทานพรจากพระเจ้าสำหรับประชาชนทางภาคใต้และประชาชนชาวไทยทั่วประเทศ เพื่อที่จะแสดงออกถึงความกตัญญูและความผูกพันที่มีต่อประเทศที่เรารัก ผู้นำทางศาสนาและผู้นำทางด้านการเมืองของเราทุกระดับจะจัดการชุมนุมและการเฉลิมฉลองเพื่อให้พี่น้องเห็นถึงผลดีในการยิงหยุดนี้
พวกเราสนับสนุนให้ประชาชนทุกศาสนาในภาคใต้ โดยเฉพาะชาวพุทธและชาวมุสลิมให้อยู่รวมกันอย่างสงบสุข พวกเราปรารถนาให้ประเทศเพื่อนบ้านได้มาร่วมในการให้คำปรึกษาในการแก้ไขปัญหาการขัดแย้งนี้ด้วย พี่น้องประชาชนชาวไทยที่รัก ความต้องการสูงสุดของข้าพเจ้าและกลุ่มคือการยุติการนองเลือดและการสูญเสียชีวิตของประชาชนทางภาคใต้ของประเทศไทยตลอดไป เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้กลับมาอยู่ร่วมกันอย่างมีสันติสุข
ข้าพเจ้าขอย้ำให้ประชาชนชาวไทยทราบอีกครั้งว่า หน่วยกำลังของกลุ่มใต้ดินทุกหน่วยจะหยุดปฏิบัติการก่อความไม่สงบทุกชนิดนับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป พี่น้องประชาชนชาวไทยที่รัก พวกเราทุกคนมีพระเจ้าองค์เดียวที่พวกเราต่างเชื่อถือและพวกเราทุกคนต่างรักและเคารพพระเจ้าอยู่หัวองค์เดียวกัน ขอให้พระเจ้าคุ้มครองพระเจ้าอยู่หัวของเราและประชาชนของเรา พวกเราปรารถนาให้มีความสงบสุขและสันติภาพเกิดขึ้นนับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปและตลอดไป
------------------------------------------
ก่อนหน้านี้ พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร หัวหน้าพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา (รช.) ในฐานะอดีตผู้บัญชาการทหารบกและอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ในรายการพิเศษทางช่อง 5 ถึงกรณีการเผยแพร่เทปบันทึกภาพคำประกาศของกลุ่มใต้ดินรวมภาคใต้ของประเทศไทย โดยหัวหน้ากลุ่มใต้ดินรวมภาคใต้ของประเทศไทยและหัวหน้าฝ่ายทหารกลุ่มใต้ดินรวมภาคใต้ของประเทศไทยร่วมกันประกาศหยุดปฏิบัติการในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตั้งแต่วันที่ 17 ก.ค. เวลา 12.00 น.เพื่อสนับสนุนให้เกิดสันติภาพในภาคใต้ของไทย ว่า ตนเคยให้สัมภาษณ์ก่อนเกษียณอายุกับผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ไว้แล้วว่า ถ้ามีสิ่งหนึ่งสิ่งใดที่เป็นเรื่องของบ้านเมือง หรือของสังคมที่ให้ทำได้ ก็พร้อมจะทำในทุกเรื่อง ซึ่งความรับผิดชอบก็ยังมีอยู่
พล.อ.เชษฐา กล่าวต่อว่า ครั้งดำรงตำแหน่ง ผบ.ทบ.เหตุการณ์จะไม่รุนแรงเท่าปัจจุบัน แต่ก็มีเหตุการณ์เกิดขึ้นเป็นระยะๆ ทั้งนี้ ก็ค่อนข้างทราบดีว่าต้นเหตุของปัญหาเป็นอย่างไร ได้ศึกษามาอย่างต่อเนื่อง สมัยเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ก็ขาดการประชุมหลายครั้ง เพราะมีคำสั่งต้องไปดำเนินการ 'เมื่อเรามีความรับผิดชอบอะไรแล้ว ซึ่งปัญหายังเกิดอยู่ ยังไม่หมด แล้วมันก็เกิดความเสียหายมากจะให้ผมรู้สึกอย่างไร ผมก็ยังมีความผิดอยู่ในฐานะที่เป็นผบ.ทบ.ทำไมไม่หยุดยั้งให้จบในช่วงนั้น หรือครั้งที่เป็น รมว.กลาโหม ก็ยังไม่จบ ซึ่งขณะนี้ก็มีหลายวิธีการดำเนินการหลายอย่าง ทั้งบนดินและใต้ดิน เนื่องจากเรื่องความไม่สงบในพื้นที่ ไม่ใช่เรื่องเล็ก' พล.อ.เชษฐา กล่าวและว่า ได้ตกลงเวลากันอย่างเป็นทางการ ในเวลา 12.00 น.เรื่องเวลาเป็นเรื่องสำคัญ ประกาศแล้วต้องมีผล ณ นาทีนั้นเป็นต้นไป ซึ่งก็ยังเป็นห่วงอยู่ จะเป็นอย่างไรก็ตาม เมื่อเขาประกาศแล้ว ยืนยันว่าเขาเป็นตัวแทนหัวหน้ากลุ่ม ต้องทรงความศักดิ์สิทธิ์ในการหยุดยั้ง ยอมรับว่ามีหลายกลุ่ม แต่อันนี้รวมเป็นกลุ่มเดียวกัน ในนามของกลุ่มใต้ดินทั้งหมด ส่วนชื่อก็ต้องขอเก็บเอาไว้ เมื่อพูดแล้วผู้ใต้บังคับบัญชาต้องฟังเขาทั้งหมด ซึ่งการถ่ายทอดก็จะไปถึงประเทศมาเลเซียด้วย อย่างน้อยที่ชัดเจน คือ 2 ภาษา คือ ภาษายาวี และ ภาษาไทย โดยมีเนื้อหาในการยุติการปฏิบัติการ พล.อ.เชษฐา ยืนยันว่า เรื่องดังกล่าวต้องไม่มีเงื่อนไขต่อรอง ถ้ามีเงื่อนไขเราก็ไม่สามารถนำมาเผยแพร่ได้ เขาถือว่าเป็นคนไทยก็ต้องแสดงเจตนาชัดเจนว่าต้องการหยุดเพื่อให้เกิดความสงบสุขในภาคใต้ ส่วนเรื่องข้อต่อรองนั้นจะต้องไม่มี
เมื่อถามว่า หากในช่วงบ่ายเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบอีกจะทำอย่างไร พล.อ.เชษฐา กล่าวว่า ถ้ามันเกิดจริงๆ ก็ช่วยไม่ได้ แต่ก็ต้องแยกแยะ ไม่ใช่รวมกันกับเรื่องการยิงกันเองหรือ ฆ่ากันเอง ต้องตัดออก เรื่องนี้ขอฝากไปถึงฝ่ายทหาร ตำรวจและฝ่ายปกครอง
'ไม่อยากให้รัฐบาลหรือกองทัพรับลูกทันที เพราะยังไม่แน่นอน เรื่องดังกล่าวผมขอรับผิดชอบเอง อย่างน้อย 30 วัน จะต้องไม่เกิดเหตุ เขาก็รับประกัน เพราะฉะนั้นอีก 3 - 4 วัน ก็จะรายงานอย่างเป็นทางการให้ทราบผ่าน ผบ.ทบ.ไปสู่รัฐบาล' พล.อ.เชษฐา กล่าวต่อข้อซักถามที่ว่า ได้รายงานให้ผู้ใหญ่ทราบเรื่องนี้หรือไม่ พล.อ.เชษฐา กล่าวว่า ไม่เป็นทางการ คงทราบอยู่แล้วว่าทำอะไรอยู่ แต่ยังไม่เป็นทางการ ขอดูทิศทางให้ชัดเจนก่อน
พล.อ.เชษฐา กล่าวอีกว่า ในเวลา 14.00 น.จะให้สัมภาษณ์อีกครั้ง ภายหลังจากที่เขาแถลงแล้ว เพื่อบอกว่าเรารู้สึกอย่างไร เราจะทำอย่างไร ต่อคำแถลงการณ์เราวิเคราะห์ออกมาเป็นอย่างไร แต่เรายืนยันว่าจะเป็นไปตามสัญญา สัจจะความเป็นลูกผู้ชายที่ปฏิบัติต่อกัน
ที่มา : www.manager.co.th

36 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ประเทศไทยจงเจริญ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

อืม สมัครสมานสามัคคีมีอะไรช่วยกันคิดช่วยกันทำในทางที่ดี พาประเทศชาติเจริญ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ทุกคนควรจงรักภักดีต่อในหลวงกาน..

ไม่ทะเลาะเบาะแว้งกาน..

จะเปนเรื่องดีที่สุด..

ประเทศไทยจะได้สงบสุข

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

อยากให้ปัญหาทางภาคใต้หมดลงเสียที

สร้างแต่ความเดือดร้อนให้ชาวบ้าน

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ถ้าประเทศไทย

เป็นปึกแผ่นอีกครั้ง

ชาติของเราก็จะเจริญ

ขอบคุณมากที่ยุติ

3 ชายแดนภาคใต้

เราเป็นคนไทยเหมือนกัน

รักกันไว้นะคะ

ประเทศชาติก็จะสงบสุข

ไม่มีใครล้มตาย

กับเรื่องแบบนี้อีก

เสียหายกันมามากพอแล้วคะ

ให้อภัยที่ผ่านมา

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เป็นBlog ที่ดีนะคะ เพราะมีข้อมูลที่คนในประเทศกำลังให้ความสนใจเป็นอย่างมาก แต่ก็ค่อนข้าง สับสนกับการแถลงการณ์ในครั้งนี้ เพราะไม่รู้ว่าจะเป็นคำแถลงการณ์ที่มีความจริงเพียงใด แต่ถ้าเป็นเรื่องจริงก็ดีใจกับพี่น้องชาวใต้ และหวังว่า 3 จังหวัดชายแดน ภาคใต้ จะสงบสุขเสียที หลังจากที่ต้องพบเจอกับความสูญเสียมามากแล้ว อย่างไรแล้ว ก็ขอให้คำแถลงการณ์เป็นจริง เพราะอยากให้ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ กลับมามีชีวิต ชีวา อีกครั้งค่ะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เฮ้อ ก้อยังไม่รู้ว่าเค้าพูดจิงจาทำจิงป่าว

กลุ่มก่อความไม่สงบในภาคใต้ใช่ว่าจะมีกลุ่มนี้กลุ่มเดียวนิ

แต่ยังไงก้อขอบคุณกลุ่มนี้ละกัน ที่รับปากว่าจะไม่ก่อ

ความวุ่นวายให้ชายแดนภาคใต้

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ออกแถลงอย่างไม่เป็นทางการ

อย่างงี้ จะยุติจริงรึเปล่าเนี้ย

ถ้าจริงก็ดีมากกกกเลย

สังคมดี ชีวิตดี ประเทศดี

ดีดีดีดีดีดีดีดีดีดีดี

ดีไปหม๊ดดดดดด

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

สาธุ !!

ขอให้ประเทศไทยสงบสุขทีเถอะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ถ้าเป็นอย่างที่พูด ก็ดีเลยสิ
ชาวไทย และชาว 3 จังหวัด
ภาคใต้จะได้นอนหลับสนิท
ไม่ต้องมากังวลว่าตัวเองจะอยู่
หรือจะรอด เฮ้อ จะได้มีความสุข
กันซะที

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

รักเมืองไทย ชูชาติไทย ธำนุบำรุงให้รุ่งเรือง สมเป็นเมืองของไทย เราชาวไทย เกิดเป็นไทย ตายเพื่อไทย

เป็นไทยแล้ว ก็ต้องไม่ทำลายคนไทยด้วยกันอีก
มีสติก่อนจะทำกันเถอะคร๊าบบบบบบบบผม
ทุกๆเรื่อง

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอให้ปัญหาภาคใต้สิ้นสุดลงซะที คนที่เค้าไม่มีส่วนรู้เห็นจะได้ไม่เดือดร้อน

P&G Thailand กล่าวว่า...

ยุ่งจริงๆเลย ภาคใต้เนี่ยะ
เมื่อไหร่จะหยุดซะที
คลิปนั้น คงจะม่ายช่ายตัวจริงหรอก เชื่อเหอะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ไม่รู้มันจะยอมจริงไหม
บางที่มันอาจจะมีแผนการ
ที่เรานึกไม่ถึงก็ได้
แต่อย่างไรก็ตามทางทหาร
ก็ยังไม่ไว้วางใจยังมีการตรวจเข้มอยู่
เพราะวันมีการปะทะกันเห็นข่าวบอกว่า
กลุ่มใต้ดินบางกลุ่มคัดค้านการแถลงการ
ของพวกมันอยู่

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ก็ยังไม่รู้ว่าบุคคลกลุ่มนี้
เปนกลุ่มที่ก่อความไม่สงบอยู่รึปล่าว
ยังไงก้อต้องเฝ้าระวังกันต่อไป
ยังไงก้อเป็นกำลังใจให้คน 3 จังหวัดชายแดน
สู้ๆ

ขอให้ประเทศไทยสงบสุขสะที

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

อีก 2-3 วัน น่าจะได้ข่าวเป็นทางการนะ

หรือว่าจะไม่มีจริง ของอย่างงี้ ต้องเคยดู

กันละ ว่าเมืองไทยของเราจะสงบกันจริงมั้ย

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

สัจจะ ความเป็นผู้ชาย

ขอให้จริงเทอะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอให้ประเทศไทยสงบซักที

ประเทศไทยจะได้เจริญ

BeckbalL กล่าวว่า...

เอ้าเป็นจริงก็ดีสิ ประเทศจะได้สงบสุขซะที หุหุ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เยี่ยมมาก /\

Brain Plaza กล่าวว่า...

เค้าจะหยุดจิงหรอ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ไหนรับปากว่าจะหยุด ไหงยังมีเหตุการณ์ไม่สงบเกินอีกเนี้ย งงจริง เฮ้อ ความฝันของประเทศจะเป็นจริงมั้ยเนี้ย

beerchester กล่าวว่า...

ดีคับ จะได้อยู่ด้วยกันซักที

มะมะเม โอ้เย!!! กล่าวว่า...

ยาวววววววว

มากก

รักกันเถิดประเทศไทย

อิอิ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

จริง เหรอ จริง เหรอ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

รักกานไว้เถิด......................

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ดีดี ค่ะ เสนอข่าวที่ค่อนข้าง update ดี ได้ความรู้เพิ่มด้วย

Three Kingdoms กล่าวว่า...

คือ.... มันน่าจะหยุดตั้งนานแล้วน่ะ คนไทยเสียชีวิตเพราะไอ้พวกนี้ไปตั้งเท่าไหร่แล้ว
มาอาศัยอยู่บ้านเมืองเขาแล้วยังทำตัวเลวอีก

Politiczaa กล่าวว่า...

ถ้าเป็นจริงตามคำกล่าว

ก็ขอให้ประเทศสงบ

แต่ถ้าเป็นเพียงเรื่องที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อ

ความต้องการความเป็นใหญ่

ของบุคคลใดบุคคลหนึ่งแล้ว

ก็คงจะไม่มีทางสงบสุข

Congress.MFU กล่าวว่า...

เห็นทีคงจะหยุดยิงยากอะนะคับ

ตราบใดที่กลุ่มคนที่นั้น ยังเข้าใจผิด ถืออาวุธต่อต้าน

เราควรประณีประนอมกันมากกว่านะคับ คนไทยด้วยกัน

ผมว่าปัญหาต่างๆ น่าจะเกิดมาจากการที่รัฐ (สมัยก่อนๆ)

ไม่ค่อยเป็นห่วงเป็นใยพี่น้องทางภาคใต้เลย การพัฒนา ต่าๆงก็ยังไปไม่ค่อยถึงมากมาย

ผมว่ามันเป็นปัญหาระยะยาวที่เราต้องร่วมมือกันแก้ไขทั้งประเทศคับ

BeckbalL กล่าวว่า...

ไม่เห็นเป็นตามข่าวเลย ภาคใต้มีคนตายทุกวัน

ทีมงานซัลโว กล่าวว่า...

เมื่อประเทศเข้มแข็ง การจัดการอาจมิใช่สิ่งยากเลยกระมั้ง

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เมื่อจะหยุดกัน เฮ้ออออ ยุ่งจริงๆ

สามจังหวัดชายแดน สงสารคนที่ต้องเอาชีวิตไปทิ้ง

โดยการปฏิบัติหน้าที่

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ช่วยกัน

อย่าทำให้พ่อหลวงของเรา

ทรงหนักพระทัย

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ถ้าเราคนไทยไม่ช่วยกัน

ใครที่ไหนจะมาช่วย

รักกันเข้าไว้

ไม่อยากให้เหตุการณ์ต่างๆ

มันเลวร้ายไปมากกว่านี้

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

~อยากให้คนไทยรักกันให้มากๆ เพื่อความสงบสุขและความเจริญของประเทศเรา~